RHAN 1RHEOLI CYNALIADWY AR ADNODDAU NATURIOL

Dyletswyddau cyffredinol ar awdurdodau cyhoeddus

I15Diben cyffredinol Corff Adnoddau Naturiol Cymru

1

2

Yn lle erthygl 4 rhodder—

4Diben cyffredinol

1

Rhaid i’r Corff—

a

ymgyrraedd at reoli cynaliadwy ar adnoddau naturiol mewn perthynas â Chymru, a

b

cymhwyso egwyddorion rheoli cynaliadwy ar adnoddau naturiol,

wrth arfer ei swyddogaethau, i’r graddau y bo hynny’n gyson â’u harfer yn briodol.

2

Yn yr erthygl hon—

  • mae i “egwyddorion rheoli cynaliadwy ar adnoddau naturiol” (“principles of sustainable management of natural resources”) yr ystyr a roddir gan adran 4 o Ddeddf yr Amgylchedd (Cymru) 2016;

  • mae i “rheoli cynaliadwy ar adnoddau naturiol” (“sustainable management of natural resources”) yr ystyr a roddir gan adran 3 o Ddeddf yr Amgylchedd (Cymru) 2016.

3

Yn erthygl 5—

a

yn y pennawd, ar ôl “diben” mewnosoder “cyffredinol”;

b

ym mharagraff (1), ar ôl “ddiben” mewnosoder “cyffredinol yn erthygl 4”;

c

ym mharagraff (3) yn lle “swyddogaethau” rhodder “ddiben cyffredinol yn erthygl 4”.

4

Hepgorer erthyglau 5B a 5E.

Annotations:
Commencement Information
I1

A. 5 mewn grym ar 21.5.2016, gweler a. 88(2)(a)

I26Dyletswydd bioamrywiaeth a chydnerthedd ecosystemau

1

Rhaid i awdurdod cyhoeddus geisio cynnal a gwella bioamrywiaeth wrth arfer swyddogaethau mewn perthynas â Chymru, ac wrth wneud hynny hyrwyddo cydnerthedd ecosystemau, i’r graddau y bo hynny’n gyson ag arfer y swyddogaethau hynny’n briodol.

2

Wrth gydymffurfio ag is-adran (1), rhaid i awdurdod cyhoeddus ystyried cydnerthedd ecosystemau, a’r agweddau a ganlyn yn benodol—

a

amrywiaeth rhwng ecosystemau ac oddi fewn iddynt;

b

y cysylltiadau rhwng ecosystemau ac oddi fewn iddynt;

c

graddfa ecosystemau;

d

cyflwr ecosystemau (gan gynnwys eu strwythur a’u gweithrediad);

e

gallu ecosystemau i addasu.

3

Nid yw is-adran (1) yn gymwys i—

a

arfer swyddogaeth gan Gyllid a Thollau Ei Mawrhydi, neu

b

arfer un neu ragor o swyddogaethau barnwrol llys neu dribiwnlys.

4

Wrth gydymffurfio ag is-adran (1)—

a

rhaid i Weinidogion Cymru, Prif Weinidog Cymru, Cwnsler Cyffredinol Llywodraeth Cymru, unrhyw un neu ragor o Weinidogion y Goron ac unrhyw un neu ragor o adrannau’r llywodraeth roi sylw i Gonfensiwn Rhaglen Amgylcheddol y Cenhedloedd Unedig ar Amrywiaeth Fiolegol 1992, a

b

rhaid i unrhyw awdurdod cyhoeddus arall roi sylw i unrhyw ganllawiau a roddir iddo gan Weinidogion Cymru.

5

Wrth gydymffurfio ag is-adran (1), rhaid i awdurdod cyhoeddus ac eithrio unrhyw un neu ragor o Weinidogion y Goron neu unrhyw un neu ragor o adrannau’r llywodraeth roi sylw i—

a

y rhestr a gyhoeddir o dan adran 7;

b

yr adroddiad ar gyflwr adnoddau naturiol a gyhoeddir o dan adran 8;

c

unrhyw ddatganiad ardal a gyhoeddir o dan adran 11 ar gyfer ardal sy’n cynnwys ardal gyfan neu ran o ardal y mae’r awdurdod yn arfer swyddogaethau mewn perthynas â hi.

F6d

yr adroddiad rheoli tir yn gynaliadwy a gyhoeddir o dan adran 6 o Ddeddf Amaethyddiaeth (Cymru) 2023.

6

Rhaid i awdurdod cyhoeddus ac eithrio unrhyw un neu ragor o Weinidogion y Goron neu unrhyw un neu ragor o adrannau’r llywodraeth baratoi a chyhoeddi cynllun sy’n nodi’r hyn y mae’n bwriadu ei wneud er mwyn cydymffurfio ag is-adran (1).

7

Rhaid i awdurdod cyhoeddus, cyn diwedd 2019 a chyn diwedd pob trydedd flwyddyn ar ôl 2019, gyhoeddi adroddiad ar yr hyn y mae wedi ei wneud i gydymffurfio ag is-adran (1).

8

O ran awdurdod cyhoeddus sydd wedi cyhoeddi cynllun o dan is-adran (6)—

a

rhaid iddo adolygu’r cynllun yng ngoleuni pob adroddiad a gyhoeddir ganddo o dan is-adran (7), a

b

caiff adolygu’r cynllun unrhyw bryd.

9

Yn yr adran hon—

  • ystyr “awdurdod cyhoeddus”(“public authority”) yw—

    1. a

      Gweinidogion Cymru;

    2. b

      Prif Weinidog Cymru;

    3. c

      Cwnsler Cyffredinol Llywodraeth Cymru;

    4. d

      unrhyw un neu ragor o Weinidogion y Goron;

    5. e

      corff cyhoeddus (gan gynnwys un neu ragor o adrannau’r llywodraeth, awdurdod F1lleol F4, cyd-bwyllgor corfforedig ac awdurdod cynllunio lleol F2...;

    6. f

      person sy’n dal swydd—

      1. i

        o dan y Goron,

      2. ii

        a grëwyd neu sy’n parhau mewn bodolaeth o ganlyniad i Ddeddf gyffredinol gyhoeddus Cynulliad Cenedlaethol Cymru neu Senedd y DU, neu

      3. iii

        y telir tâl cydnabyddiaeth mewn perthynas â hi allan o arian a ddarperir gan Gynulliad Cenedlaethol Cymru neu Senedd y DU;

    7. g

      ymgymerwr statudol;

10

Yn is-adran (9)—

  • mae i “awdurdod cynllunio lleol” yr ystyr a roddir i “local planning authority” gan Ddeddf Cynllunio Gwlad a Thref 1990 (p. 8);

  • ystyr “awdurdod lleol” (“local authority”) yw cyngor sir, bwrdeistref sirol neu gymuned yng Nghymru;

  • F5ystyr “cyd-bwyllgor corfforedig” (“corporate joint committee”) yw cyd-bwyllgor corfforedig a sefydlir gan reoliadau a wnaed o dan Ran 5 o Ddeddf Llywodraeth Leol ac Etholiadau (Cymru) 2021 (dsc 1);

  • F3...

  • ystyr “ymgymerwr statudol” (“statutory undertaker”) yw unrhyw un neu ragor o’r canlynol—

    1. a

      person sydd wedi ei awdurdodi gan unrhyw ddeddfiad i weithredu unrhyw ymgymeriad rheilffordd, rheilffordd ysgafn, tramffordd, cludiant ar ffyrdd, cludiant ar ddŵr, camlas, mordwyo mewndirol, doc, harbwr, pier neu oleudy neu unrhyw ymgymeriad ar gyfer cyflenwi pŵer hydrolig;

    2. b

      gweithredydd un o rwydweithiau’r cod cyfathrebu electronig (o fewn ystyr paragraff 1(1) o Atodlen 17 i Ddeddf Cyfathrebiadau 2003 (p. 21));

    3. c

      gweithredydd maes awyr (o fewn ystyr Deddf Meysydd Awyr 1986 (p. 31)) sy’n gweithredu maes awyr y mae Rhan 5 o’r Ddeddf honno yn gymwys iddo;

    4. d

      trawsgludwr nwy (o fewn ystyr Rhan 1 o Ddeddf Nwy 1986 (p. 44));

    5. e

      deiliad trwydded o dan adran 6(1) o Ddeddf Trydan 1989 (p. 29);

    6. f

      ymgymerwr dŵr neu garthffosiaeth;

    7. g

      yr Awdurdod Hedfan Sifil neu ddeiliad trwydded o dan Bennod 1 o Ran 1 o Ddeddf Trafnidiaeth 2000 (p. 38), i’r graddau y bo’r person sy’n dal y drwydded yn cynnal gweithgareddau a awdurdodir ganddi;

    8. h

      darparwr gwasanaeth cyffredinol o fewn ystyr Rhan 3 o Ddeddf Gwasanaethau Post 2011 (p. 5).

I37Rhestrau bioamrywiaeth a dyletswydd i gymryd camau i gynnal a gwella bioamrywiaeth

1

Rhaid i Weinidogion Cymru baratoi a chyhoeddi rhestr o’r organeddau byw a’r mathau o gynefinoedd sydd, yn eu barn hwy, o’r pwysigrwydd pennaf at ddiben cynnal a gwella bioamrywiaeth mewn perthynas â Chymru.

2

Cyn cyhoeddi rhestr o dan yr adran hon rhaid i Weinidogion Cymru ymgynghori â Chorff Adnoddau Naturiol Cymru (“CNC”) ynghylch yr organeddau byw a’r mathau o gynefinoedd sydd i’w cynnwys ar y rhestr.

3

Heb ragfarnu adran 6, rhaid i Weinidogion Cymru—

a

cymryd pob cam rhesymol er mwyn cynnal a gwella’r organeddau byw a’r mathau o gynefinoedd a gynhwysir ar unrhyw restr a gyhoeddir o dan yr adran hon, a

b

annog eraill i gymryd camau o’r fath.

4

Rhaid i Weinidogion Cymru, mewn ymgynghoriad ag CNC

a

adolygu’n gyson unrhyw restr a gyhoeddir ganddynt o dan yr adran hon,

b

gwneud y diwygiadau hynny i unrhyw restr o’r fath y mae’n ymddangos iddynt eu bod yn briodol, ac

c

cyhoeddi unrhyw restr a ddiwygir yn y fath fodd cyn gynted ag y bo’n rhesymol ymarferol ar ôl ei diwygio.

5

Wrth arfer eu swyddogaethau o dan yr adran hon, rhaid i Weinidogion Cymru gymhwyso egwyddorion rheoli cynaliadwy ar adnoddau naturiol.