RHAN 3CODI TALIADAU AM FAGIAU SIOPA
Rheoliadau ynghylch codi taliadau am fagiau siopa
I154Ystyr “bag siopa”
Yn y Rhan hon, ystyr “bag siopa” yw bag a ddarperir at y diben o—
a
galluogi nwyddau i gael eu cymryd ymaith o’r man lle cânt eu gwerthu, neu
b
galluogi nwyddau i gael eu danfon.
I255Gofyniad i godi tâl
1
Rhaid i Weinidogion Cymru wneud rheoliadau o dan yr adran hon (“rheoliadau bagiau siopa”).
2
Caiff rheoliadau bagiau siopa ei gwneud yn ofynnol i werthwyr nwyddau godi tâl am gyflenwi bagiau siopa o’r disgrifiadau a bennir yn y rheoliadau o dan yr amgylchiadau a grybwyllir yn is-adran (3).
3
Yr amgylchiadau yw bod y nwyddau—
a
yn cael eu gwerthu mewn man neu o fan yng Nghymru, neu
b
wedi eu bwriadu ar gyfer eu danfon i berson yng Nghymru.
4
Caiff y rheoliadau bennu disgrifiad o fag siopa drwy gyfeirio at y canlynol (er enghraifft)—
a
maint, trwch, gwneuthuriad, cyfansoddiad neu nodweddion eraill y bag,
b
y defnydd y bwriedir ei wneud o’r bag,
c
y pris a godir gan y gwerthwr nwyddau am gyflenwi’r bag (ac eithrio unrhyw dâl sy’n ofynnol gan y rheoliadau),
neu unrhyw gyfuniad o’r ffactorau hynny.
5
Caiff y rheoliadau—
a
pennu isafswm y tâl y mae’n rhaid ei godi am fag siopa, neu
b
darparu i’r swm hwnnw gael ei benderfynu yn unol â’r rheoliadau.
6
Yn y Rhan hon, ystyr “y tâl” yw unrhyw dâl am gyflenwi bagiau siopa a wneir yn unol â rheoliadau bagiau siopa.
I356Gwerthwyr nwyddau
1
Yn y Rhan hon, ystyr “gwerthwr nwyddau” yw person sy’n gwerthu nwyddau yng nghwrs busnes.
2
At ddibenion is-adran (1), mae person yn gweithredu yng nghwrs busnes os yw’r person—
a
yn gweithredu unrhyw fusnes neu ymgymeriad, pa un a yw hynny ar gyfer elw ai peidio, neu
b
yn arfer unrhyw swyddogaethau o natur gyhoeddus.
3
Mae is-adrannau (1) a (2) yn ddarostyngedig i unrhyw ddarpariaeth a wneir gan reoliadau bagiau siopa ynghylch personau sydd i’w hystyried, neu nad ydynt i’w hystyried, yn werthwyr mewn perthynas â nwyddau.
4
Caiff rheoliadau bagiau siopa wneud darpariaeth sy’n gymwys i’r canlynol—
a
pob gwerthwr nwyddau,
b
gwerthwyr nwyddau penodedig,
c
gwerthwyr nwyddau o ddisgrifiad penodedig, neu
d
gwerthwyr o fewn paragraff (b) a gwerthwyr o fewn paragraff (c).
5
Caiff y rheoliadau bennu disgrifiad o werthwr drwy gyfeirio at—
a
y man y mae gwerthwr yn cyflenwi nwyddau ynddo neu ohono neu’r mannau y mae gwerthwr yn cyflenwi nwyddau ynddynt neu ohonynt;
b
y math o nwyddau a gyflenwir gan werthwr;
c
gwerth y nwyddau a gyflenwir gan werthwr;
d
trosiant gwerthwr neu unrhyw ran o’r trosiant;
e
trefniadau gwerthwr ar gyfer cymhwyso’r enillion net o’r tâl (gweler adran 57);
f
unrhyw ffactor arall y mae Gweinidogion Cymru yn ystyried ei fod yn briodol, pa un a yw’r ffactor hwnnw o’r un math â’r rhai a restrir ym mharagraffau (a) i (e) ai peidio.
I457Cymhwyso’r enillion
1
Rhaid i reoliadau bagiau siopa ei gwneud yn ofynnol i’r enillion net o’r tâl gael eu cymhwyso at ddibenion elusennol sydd—
a
yn ymwneud â diogelu neu wella’r amgylchedd, a
b
o fudd uniongyrchol neu anuniongyrchol i Gymru gyfan neu unrhyw ran ohoni (pa un a ydynt o fudd hefyd i unrhyw ardal arall ai peidio).
2
Ond rhaid i’r rheoliadau ddarparu ar gyfer eithriad sy’n galluogi gwerthwr nwyddau i gymhwyso’r enillion net o’r tâl at ddibenion elusennol eraill pan fo’r gwerthwr—
a
o fewn cyfnod penodedig cyn i’r ddarpariaeth a wneir o dan is-adran (1) ddod i rym am y tro cyntaf, wedi cymhwyso symiau a dderbyniwyd ar ffurf taliadau am fagiau siopa at y dibenion hynny, a
b
wedi rhoi hysbysiad ei fod wedi cymhwyso symiau at y dibenion hynny fel y crybwyllir ym mharagraff (a) ac am ddymuniad y gwerthwr i allu cymhwyso’r holl enillion net o’r tâl, neu ran ohonynt, at y dibenion hynny.
3
Caiff y rheoliadau wneud darpariaeth—
a
ynghylch sut, pa bryd ac i bwy y mae’n rhaid rhoi hysbysiad;
b
ynghylch gwybodaeth y mae’n rhaid ei darparu wrth roi hysbysiad;
c
i’r eithriad fod yn gymwys yn ddarostyngedig i amodau.
4
Caiff y ddarpariaeth a wneir gan y rheoliadau o dan is-adran (1) ei gwneud yn ofynnol i werthwr nwyddau gymhwyso’r enillion net o’r tâl—
a
at y dibenion elusennol hynny o fewn yr is-adran honno y bydd y gwerthwr yn penderfynu arnynt, neu
b
pan fo’r rheoliadau’n pennu un diben elusennol neu ragor, at y dibenion penodedig hynny neu at y rhai hynny o’u plith y bydd y gwerthwr yn penderfynu arnynt.
5
Caiff rheoliadau bagiau siopa (ymhlith pethau eraill)—
a
darparu bod yr enillion net o’r tâl i’w trin fel petaent wedi eu cymhwyso yn unol â darpariaeth a wneir o dan yr adran hon os cânt eu derbyn gan bersonau penodedig neu bersonau o ddisgrifiad penodedig (neu’r ddau);
b
gwneud darpariaeth ar gyfer y trefniadau i’r enillion net o’r tâl gael eu rhoi gan werthwyr i’r personau a grybwyllir ym mharagraff (a) neu i unrhyw berson arall;
c
ei gwneud yn ofynnol i bersonau sy’n derbyn unrhyw enillion net o’r tâl gymhwyso’r enillion at ddibenion elusennol yn unol â darpariaeth a wneir o dan is-adran (1) neu (2).
6
Caiff y rheoliadau—
a
darparu i Weinidogion Cymru adennill symiau sy’n gyfwerth â’r enillion o’r tâl a dderbyniwyd neu a gymhwyswyd heb fod yn unol â darpariaeth a wneir o dan yr adran hon;
b
darparu ar gyfer cymhwyso symiau a adenillir gan Weinidogion Cymru at ddibenion elusennol o fewn is-adran (1) (gan gynnwys y dibenion elusennol hynny o fewn yr is-adran honno y caiff Gweinidogion Cymru benderfynu arnynt);
c
darparu nad yw symiau a adenillir gan Weinidogion Cymru i’w talu i Gronfa Gyfunol Cymru.
7
Caiff rheoliadau bagiau siopa wneud darpariaeth sy’n gymwys i bersonau ar wahân i werthwyr nwyddau, os yw Gweinidogion Cymru yn ystyried bod darpariaeth o’r fath yn briodol er mwyn gorfodi darpariaeth a wneir o dan yr adran hon neu ar gyfer gwneud darpariaeth o’r fath yn effeithiol fel arall.
8
Yn y Rhan hon, mae i “diben elusennol” yr ystyr a roddir i “charitable purpose” yn Neddf Elusennau 2011 (p. 25) (gweler adran 2 o’r Ddeddf honno); ond caiff rheoliadau bagiau siopa ddarparu i’r diffiniad fod y gymwys at ddibenion y Rhan hon gyda’r addasiadau hynny y mae Gweinidogion Cymru yn ystyried eu bod yn angenrheidiol neu’n hwylus er mwyn sicrhau bod yr enillion net o’r tâl yn cael eu cymhwyso’n briodol.